Responsive Section
Tổng đài CSKH:0858.622.313 Hotline Bộ Y tế:1900.9095 Sở Y tế: 0966.631.313 TTYT Quảng Yên:0888.622.313 Cấp cứu :0359.008.555
TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT, NGĂN CHẶN KỊP THỜI TÁC HẠI CỦA VIỆC SỬ DỤNG THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ, THUỐC LÁ NUNG NÓNG.

Trong thời gian gần đây trên thị trường đã xuất hiện các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và việc sử dụng các sản phẩm này có nhiều diễn biến phức tạp, tỷ lệ sử dụng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, ngày 13/5/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Công điện Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

anh tin bai

Hầu hết thuốc lá điện tử chứa thành phần nicotine – là chất gây nghiện mạnh và rất nhiều hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Ở lứa tuổi thanh thiếu niên khi hút thuốc lá điện tử sẽ dẫn đến tình trạng nghiện thuốc lá, gặp phải các căn bệnh nguy hiểm, gây nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và tương lai sau này. Một số bệnh lý có thể mắc phải như:

Bệnh lý đường hô hấp như viêm tiểu phế quản tắc nghẽn, bệnh viêm phổi lipid, tràn khí màng phổi nguyên phát, suy giảm chức năng phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,…

Bệnh lý tim mạch, một số hóa chất độc hại như nicotine, carbon monoxide trong khói thuốc lá điện tử làm làm tăng nguy cơ rối loạn tim mạch, tăng nguy cơ hình thành huyết khối và xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ.  

Ung thư, một số hợp chất có trong khói thuốc lá điện tử như: formaldehyd, acrolein, toluene, các kim loại nặng (như niken và chì) có thể gây các thay đổi tế bào dẫn đến ung thư.

Ngoài ra, có thể gặp phải chấn thương do cháy nổ thiết bị điện tử, các thiết bị trong thuốc lá điện tử có thể hỏng, lỗi và gây nổ gây ra các chấn thương, bỏng nghiêm trọng (miệng, mặt, cổ, mắt mũi, xương hàm). 

Khói từ thuốc lá điện tử cũng gây hại cho sức khỏe của những người xung quanh. Khi hít phải các chất độc hại như aldehydes, carbon monoxide... trong khói của thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc ung thư và tăng nguy cơ tim mạch, đột quỵ. 

Để phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc tuyên truyền cho trẻ biết về các tác hại của thuốc lá điện tử. Giáo dục trẻ ý thức tuân thủ pháp luật, nội quy của nhà trường về việc nghiêm cấm mua bán, sử dụng các sản phẩm thuốc lá đối với học sinh. Rèn luyện các kỹ năng sống cho trẻ như  kỹ năng chăm sóc sức khỏe, tránh xa những chất độc hại, không có lợi cho sức khỏe; kỹ năng từ chối trước những cám dỗ; kỹ năng chia sẻ;.... Bên cạnh đó, tạo các sân chơi lành mạnh và khuyến khích trẻ tham gia như các câu lạc bộ thể thao, âm nhạc,…

Nguồn: Sở Y tế Bắc Giang.

 

Thông tin mới nhất

Tin tức














 
Trang thông tin điện tử Trung tâm y tế thị xã Quảng Yên
 
image banner
 Chịu trách nhiệm chính: Bác sĩ CKII. Đinh Thị Lan Oanh - Giám đốc Trung Tâm
 Giấy phép số: 15/GP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh cấp ngày 21/09/2018
 Địa chỉ: Tiền An, Quảng Yên, Quảng Ninh
 Điện thoại: 0203 3875225
 Email: ttytqy.syt@quangninh.gov.vn
 
Bản đồ trực tuyến

Copyright © trungtamytequangyen.vn. All Rights Reserved. Designed by VNPT