TRUNG TÂM Y TẾ THỊ XÃ QUẢNG YÊN: NÂNG TẦM QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG, BƯỚC TIẾN VỮNG CHẮC TRÊN HÀNH TRÌNH ĐỔI MỚI
Trong những năm gần đây, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên đã ghi dấu những bước tiến mạnh mẽ trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện, khẳng định quyết tâm không ngừng đổi mới vì sự an toàn người bệnh và sự hài lòng của nhân dân. Trong báo cáo đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2024, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên đã ghi nhận bước tiến nổi bật, với điểm trung bình đạt 3,78/5; tăng 0,24 điểm so với năm 2023. Kết quả này không chỉ phản ánh nỗ lực không ngừng trong công tác quản lý chất lượng mà còn cho thấy một tinh thần đổi mới mạnh mẽ, hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm.
Nâng cao toàn diện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện
Thực hiện hướng dẫn tại Thông tư số 35/2024/TT-BYT ngày 16//11/2024 của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện và Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 của Bộ Y tế về Bộ tiêu chí chất lượng Việt Nam. Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng toàn diện, lấy người bệnh làm trung tâm. Công tác tự đánh giá, kiểm tra nội bộ được thực hiện định kỳ, theo đúng hướng dẫn, đảm bảo thực hiện đủ 5 tiêu chuẩn và 79 tiêu chí chất lượng: hướng tới người bệnh, phát triển nguồn nhân lực, hoạt động chuyên môn, cải tiến chất lượng và tiêu chí đặc thù chuyên khoa.
Trung tâm đã thiết lập Hệ thống Quản lý chất lượng bao gồm: Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện, mạng lưới Quản lý chất lượng gắn với các vị trí Trưởng khoa, Điều dưỡng trưởng khoa và nhân viên chuyên trách của Tổ Quản lý chất lượng, đảm bảo mỗi nhân viên y tế đều là một mắt xích trong Hệ thống Quản lý chất lượng.
Theo kết quả kiểm tra, đánh giá năm 2024 từ Đoàn kiểm tra của Sở Y tế: kết quả chấm điểm Bộ tiêu chí chất lượng 2.0 chất lượng bệnh viện, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên đã đạt mức 3,78 điểm, tăng trưởng 0,24 điểm so với năm 2023. Điểm tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện: 5/5 tiêu chuẩn đều ở mức Đạt. Điểm theo 6 nội dung theo Quyết định số 3652/QĐ-BYT ngày 03/12/2024 đạt 814/1000 điểm. Đây là mức tăng ấn tượng, đặc biệt trong yêu cầu của Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện ngày càng chi tiết, sâu sát và thực tiễn hơn.
Tăng trưởng điểm số không chỉ đơn thuần là con số, mà phản ánh quá trình cải tiến nội tại mạnh mẽ, với trọng tâm ở các lĩnh vực: Cải thiện môi trường khám chữa bệnh, hướng tới sự thân thiện, an toàn; Nâng cao quy trình chuyên môn, chuẩn hóa kỹ thuật; Tăng cường hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế; Xây dựng văn hóa cải tiến chất lượng liên tục trong toàn bộ hệ thống.
Những thay đổi tích cực và rõ nét
Năm 2024, nhiều chỉ số về chất lượng tại Trung tâm đã ghi nhận cải thiện đáng kể:
- Tổng số lượt khám bệnh tăng 6.25% so với năm 2023
- Công suất sử dụng giường bệnh tăng tăng 11% so với năm 2023
- Khám sức khỏe định kỳ tăng 122% so với năm 2023;
- Ngày điều trị trung bình 1 bệnh nhân đạt chỉ tiêu giao (5,51/6);
- Số lượt khám bệnh cho người nước ngoài tăng 7,7% so với năm 2023
- Tổng số lượt khám chuyển bệnh viện tuyến trên giảm 19 % so với 2023.
- Tổng số điều trị ngoại trú, điều trị nội trú ban ngày tăng 61% so với cùng kì, tổng số điều trị nội trú là tăng 9,82% so với năm 2023
- Chỉ số sự hài lòng của người bệnh đạt trên 99%
- Tỷ lệ thực hiện phòng ngừa chuẩn, phòng ngừa dựa theo đường lây truyền 100%; Thực hành sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân 99,4%; Quản lý chất thải 100%; Xử lý dụng cụ đạt 99,5%; Vệ sinh môi trường đạt 100 %; Quản lý đồ vải đạt 100 %.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh án điện tử, đặt lịch khám, nhận kết quả xét nghiệm trực tuyến đã triển khai rộng rãi, giúp giảm thời gian chờ đợi và minh bạch hóa dịch vụ y tế.
- Các khu vực khám bệnh, điều trị, nhà vệ sinh được cải tạo, bổ sung thêm cây xanh, tạo môi trường thân thiện, thoải mái cho người bệnh và thân nhân.
Trung tâm đã vinh dự được Sở Y tế chấm bình chọn là 1 trong các cơ sở Xanh – Sạch – Đẹp theo công văn số: 293/SYT-NVY ngày 21/01/2025 về báo cáo kết quả vòng 1 cuộc thi " Cơ sở y tế Xanh- Sạch- Đẹp" lần thứ I tại Quảng Ninh, tham gia dự thi vòng 2 do Báo sức khỏe đời sống – Cơ quan thường trực của Bộ Y tế tổ chức.
Ngoài ra, công tác đào tạo, huấn luyện nội bộ về an toàn người bệnh, báo cáo sự cố y khoa, quy trình chăm sóc người bệnh toàn diện... được Trung tâm thực hiện liên tục, nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhân viên y tế.
Chuyển mình mạnh mẽ sau tự kiểm tra, đánh giá
Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2024, Trung tâm đã xác định những điểm còn tồn tại như: hoàn thiện thêm quy trình chuyên môn chuẩn hóa, cải tiến bảng hướng dẫn người bệnh, tăng cường phân luồng người bệnh ngay từ khâu tiếp đón. Tất cả những tồn tại này đều được lên kế hoạch hành động cụ thể và giám sát tiến độ thực hiện sát sao.
Định hướng phát triển bền vững
Trong năm 2025 và những năm tiếp theo, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên đặt mục tiêu: Tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn gắn với quản lý chất lượng ở cấp khoa, phòng; Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ bệnh án, theo dõi chỉ số chất lượng; Tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị đạt chuẩn quốc tế; Đẩy mạnh triển khai Mô hình bệnh viện an toàn, Duy trì bệnh viện xanh - sạch - đẹp; Đề cao vai trò người bệnh trong góp ý và đánh giá chất lượng dịch vụ y tế; Mở rộng các hình thức khảo sát sự hài lòng đa dạng, khách quan hơn.
Chất lượng được xác định không phải là đích đến, mà là hành trình liên tục – và Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên đang từng bước vững chắc đi trên hành trình đó. Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên đã và đang từng bước khẳng định vị thế của mình bằng sự nỗ lực bền bỉ trong công tác quản lý chất lượng, xây dựng môi trường y tế thân thiện, an toàn và chuyên nghiệp, đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cộng đồng./.
Phòng DS-TT&GDSK