Responsive Section
Tổng đài CSKH:0858.622.313 Hotline Bộ Y tế:1900.9095 Sở Y tế: 0966.631.313 TTYT Quảng Yên:0888.622.313 Cấp cứu :0359.008.555
NGÀY AN TOÀN NGƯỜI BỆNH THẾ GIỚI 2024

Ngày An toàn Người bệnh Thế giới, một trong những ngày sức khỏe cộng đồng toàn cầu của WHO, sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình vào năm 2024. Được thành lập vào năm 2019 bởi Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ bảy mươi hai thông qua việc thông qua nghị quyết WHA72.6 – “Hành động toàn cầu về an toàn người bệnh” và được tổ chức hàng năm vào ngày 17 tháng 9, Ngày An toàn Người bệnh Thế giới là nền tảng cho các hành động nhằm thúc đẩy sức khỏe và an toàn toàn cầu. Nó dựa trên nguyên tắc cơ bản của y học – “Trước tiên không gây hại”. Mục tiêu của nó là nâng cao nhận thức và sự tham gia của công chúng, tăng cường sự hiểu biết toàn cầu và thúc đẩy đoàn kết toàn cầu và hành động của các Quốc gia Thành viên nhằm thúc đẩy an toàn người bệnh. Mỗi năm, một chủ đề mới được chọn cho Ngày An toàn Người bệnh Thế giới nhằm nêu bật một lĩnh vực an toàn người bệnh ưu tiên cần có hành động khẩn cấp và đồng bộ.

anh tin bai

Nhận thức được tầm quan trọng quan trọng của chẩn đoán đúng và kịp thời trong việc đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, “Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự An toàn của Người bệnh” đã được chọn làm chủ đề cho Ngày An toàn Người bệnh Thế giới 2024. Nghị quyết WHA72.6 và Kế hoạch Hành động An toàn Người bệnh Toàn cầu 2021–2030 nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo an toàn cho các quy trình chẩn đoán. Kế hoạch hành động toàn cầu khuyến khích các quốc gia áp dụng các chiến lược nhằm giảm thiểu sai sót chẩn đoán, thường phát sinh do sự kết hợp của các yếu tố nhận thức và hệ thống ảnh hưởng đến việc nhận biết các triệu chứng và dấu hiệu quan trọng của bệnh nhân, cũng như việc giải thích và truyền đạt kết quả xét nghiệm của họ. Sai sót chẩn đoán là sự thất bại trong việc thiết lập một giải thích đúng và kịp thời về vấn đề sức khỏe của bệnh nhân, bao gồm chẩn đoán chậm trễ, không chính xác hoặc bỏ sót, hoặc không truyền đạt giải thích đó cho bệnh nhân. Mức độ nghiêm trọng của sai sót chẩn đoán là đáng kể, chiếm gần 16% tác hại có thể phòng tránh được trong các hệ thống y tế. Với hầu hết người trưởng thành có khả năng gặp ít nhất một sai sót chẩn đoán trong đời, cần có nhiều công việc hơn để cải thiện an toàn cho các quy trình chẩn đoán.

anh tin bai

Thông qua khẩu hiệu “Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn!”, WHO kêu gọi nỗ lực đồng bộ để giảm đáng kể sai sót chẩn đoán thông qua các can thiệp đa chiều dựa trên tư duy hệ thống, các yếu tố con người và sự tham gia tích cực của bệnh nhân, gia đình họ, nhân viên y tế và các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe. Các can thiệp này bao gồm nhưng không giới hạn ở việc xác minh lịch sử bệnh nhân đầy đủ, thực hiện kiểm tra lâm sàng kỹ lưỡng, cải thiện quyền tiếp cận với các xét nghiệm chẩn đoán, triển khai các phương pháp đo lường và học hỏi từ sai sót chẩn đoán, và áp dụng các giải pháp dựa trên công nghệ.

anh tin bai

Mục tiêu của Ngày An toàn Người bệnh Thế giới 2024

1. Nâng cao nhận thức toàn cầu về các sai sót chẩn đoán gây hại cho bệnh nhân và nhấn mạnh vai trò then chốt của chẩn đoán đúng, kịp thời và an toàn trong việc cải thiện an toàn người bệnh.

2. Đưa vấn đề an toàn chẩn đoán vào chính sách an toàn người bệnh và thực hành lâm sàng ở mọi cấp độ của hệ thống y tế, phù hợp với Kế hoạch Hành động An toàn Người bệnh Toàn cầu 2021–2030.

3. Thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe, nhân viên y tế, tổ chức bệnh nhân và các bên liên quan khác để tiến bộ trong việc chẩn đoán đúng, kịp thời và an toàn.

4. Trao quyền cho bệnh nhân và gia đình họ tham gia tích cực với nhân viên y tế và các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe để cải thiện các quy trình chẩn đoán.

Cùng nhau làm cho chăm sóc sức khỏe an toàn hơn

Ngày An toàn Người bệnh Thế giới 2024 đề xuất một loạt các hoạt động, chẳng hạn như các chiến dịch quốc gia, hoạt động truyền thông xã hội, các sự kiện vận động và kỹ thuật, được tổ chức vào và xung quanh ngày 17 tháng 9. Dấu ấn đặc trưng của chiến dịch – thắp sáng các tượng đài, công trình và địa điểm công cộng mang màu cam – sẽ tiếp tục. WHO mời tất cả các bên liên quan tham gia chiến dịch toàn cầu, thắp sáng thế giới bằng màu cam vào ngày 17 tháng 9 và thực hiện các bước cụ thể để hiện thực hóa an toàn chẩn đoán.

 

anh tin bai
anh tin bai

Nguồn: CDC Quảng Ninh.

 

 

Thông tin mới nhất

Tin tức














 
Trang thông tin điện tử Trung tâm y tế thị xã Quảng Yên
 
image banner
 Chịu trách nhiệm chính: Bác sĩ CKII. Đinh Thị Lan Oanh - Giám đốc Trung Tâm
 Giấy phép số: 15/GP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh cấp ngày 21/09/2018
 Địa chỉ: Tiền An, Quảng Yên, Quảng Ninh
 Điện thoại: 0203 3875225
 Email: ttytqy.syt@quangninh.gov.vn
 
Bản đồ trực tuyến

Copyright © trungtamytequangyen.vn. All Rights Reserved. Designed by VNPT