Responsive Section
Tổng đài CSKH:0858.622.313 Hotline Bộ Y tế:1900.9095 Sở Y tế: 0966.631.313 TTYT Quảng Yên:0886.622.313 Cấp cứu :0359.008.555
KHOA KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN _ TTYT THỊ XÃ QUẢNG YÊN: TỎA SÁNG TỪ NHỮNG VIỆC LÀM THẦM LẶNG
 Có lẽ trong tất cả các khoa, phòng của Trung tâm Y tế, Kiểm soát nhiễm khuẩn có thể nói là “khoa thầm lặng”, bởi công việc lặng lẽ nhưng lại có đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và đọi ngũ cán bộ y tế.Thầm lặng là thế ...nhưng mỗi khi nhắc đến công việc mỗi cán bộ, nhân viên Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đều rất khiêm tốn, không muốn nói về sự vất vả của mình.

          Có lẽ trong tất cả các khoa, phòng của Trung tâm Y tế, Kiểm soát nhiễm khuẩn có thể nói là “khoa thầm lặng”, bởi công việc lặng lẽ nhưng lại có đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và đọi ngũ cán bộ y tế.Thầm lặng là thế ...nhưng mỗi khi nhắc đến công việc mỗi cán bộ, nhân viên Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đều rất khiêm tốn, không muốn nói về sự vất vả của mình.

anh tin bai

Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - TTYT thị xã Quảng Yên

          Một ngày bắt đầu làm việc của mỗi nhân viên khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn phải đảm bảo 5 đầu việc gồm: vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn, xử lý đồ vải, dụng cụ y tế và thu gom chất thải bệnh nhân, cứ tuần tự từ sáng tới tối và hầu như không thấy lúc nào các anh chị ở đây được ngơi tay. Việc đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trong môi trường cơ sở y tế là một trong những yếu tố quan trọng giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi điều trị. Nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn ở đây là tấm lá chắn đầu tiên để ngăn chặn dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm phát tán trong buồng bệnh. Tuy việc làm thầm lặng, ít được mọi người để ý đến, nhưng không thể thiếu, dù chỉ một ngày. 

anh tin bai

Nhân viên khoa cọ rửa xử lý dụng cụ y tế

          Gắn bó với công việc hơn 10 năm nay, với anh Chiến – nhân viên Khoa KSNK, việc ngày nào cũng tiếp xúc với chất tẩy rửa, javen, Cloramin B, oxi già… đã trở thành thói quen của anh và nhân viên trong khoa. Đều đặn hằng ngày, anh Chiến và đồng nghiệp đi tới các khoa phòng trong Trung tâm để thu nhận dụng cụ y tế, đồ vải của bệnh nhân ngâm sơ bộ qua các dung dịch hóa chất khác nhau. Sau đó đem về phòng dụng cụ để cọ rửa, xử lý han gỉ sao cho sạch và hấp tiệt khuẩn, vô trùng tuyệt đối. Trong quá trình cọ rửa phải dùng đến những loại hóa chất khác nhau, nhân viên ở đây phải mang đầy đủ bảo hộ như đeo găng cao su, khẩu trang, mũ và ủng để ngăn cho các chất này không văng lên quần áo hay cơ thể. 

          Mặc dù làm việc cả ngày trong phòng dụng cụ, ngửi mùi hóa chất nhưng để mang lại phòng bệnh thoáng mát, tạo cảm giác thân thiện, an tâm, tin tưởng cho người bệnh, họ cũng thấy xứng đáng với công sức bỏ ra. “Dù công việc có vất vả nhưng chúng tôi đã đem đến sự sạch sẽ, hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh cho bệnh nhân cũng như đội ngũ y, bác sĩ, vậy là mừng lắm rồi!” – Anh Chiến chia sẻ.

anh tin bai

Anh Chiến - Khoa KSNK mang dụng cụ đi hấp sấy

          Đối mặt với hóa chất chỉ là một phần khó khăn, hàng ngày cán bộ nhân viên khoa KSNK phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm từ chính chất thải của bệnh nhân, thậm chí bị phơi nhiễm bệnh khi lỡ tiếp xúc với máu của người bệnh. Nguy hiểm hơn là những dụng cụ bị phơi nhiễm như ống thủy tinh, kim tiêm nếu chẳng may bị đâm, cứa vào tay hoặc dẫm phải. Không những vậy, quần áo, ga giường của người bệnh cũng là nơi chứa rất nhiều chất thải, vi khuẩn. Nếu không xử lý đúng, cẩn thận thì nguy cơ phát tán vi khuẩn từ bệnh nhân ra môi trường và khả năng lây nhiễm sẽ càng cao hơn.

anh tin bai

Chuẩn bị quần áo, săng phẫu thuật để cung cấp cho các khoa lâm sàng

          Khi được hỏi làm việc trong môi trường áp lực này có thấy căng thẳng và mệt mỏi không? anh chị em chỉ mỉm cười: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ biết dành phần ai? Nếu có thể góp chút sức lực nhỏ bé của mình mang lại sự an toàn cho bệnh viện, cho người bệnh, cho y bác sĩ, chúng tôi có mệt đến đâu vẫn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đó cũng là niềm vui, niềm tự hào, là tinh thần của Trung tâm Y tế và của khoa KSNK trong suốt nhiều năm qua. 

          Âm thầm lặng lẽ – chính là phẩm chất của nhân viên khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đảm bảo điều kiện vệ sinh trong Trung tâm Y tế được an toàn, sạch đẹp. Chứng kiến công việc của tập thể Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, chúng tôi thêm hiểu những khó khăn, vất vả nơi đây. Từ việc vô khuẩn các dụng cụ y tế; tổ chức giặt là, vô khuẩn toàn bộ quần áo của cán bộ, nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, đến việc thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn toàn bộ bệnh viện và làm công tác vệ sinh môi trường…  Tinh thần cống hiến hết mình vì người bệnh và những việc làm thầm lặng của cán bộ, nhân viên Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã góp phần làm tỏa sáng hình ảnh người chiến sĩ y tế trong thời bình, đồng thời là minh chứng sinh động về thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu “Lương y phải như từ mẫu”.

 

Thông tin mới nhất

Tin tức














 
Trang thông tin điện tử Trung tâm y tế thị xã Quảng Yên
 
image banner
 Chịu trách nhiệm chính: Bác sĩ CKII. Đinh Thị Lan Oanh - Giám đốc Trung Tâm
 Giấy phép số:155/GP-STTTT do Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh cấp ngày 10/10/2024
 Địa chỉ: Tiền An, Quảng Yên, Quảng Ninh
 Điện thoại: 0203 3875225
 Email: ttytqy.syt@quangninh.gov.vn
 
Bản đồ trực tuyến

Copyright © trungtamytequangyen.vn. All Rights Reserved. Designed by VNPT